Chống ung thư vú bằng thực phẩm chế biến từ đậu nành

Ung thư vú là căn bệnh đáng sợ nhất, ảnh hưởng đến hàng triệu phụ nữ mỗi năm. Nhiều người may mắn đã được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, không ít người đã chịu thua cuộc trước căn bệnh oái ăm này. Nếu bạn muốn ngăn ngừa ung thư vú, bài viết này của chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin vô cùng hữu ích.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra một hợp chất trong đậu nành có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của ung thư vú.

Các nhà khoa học cho biết, genistein có trong thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành có thể bảo vệ BRCA1 - gen đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển khối u ở mô vú. Đây là gen ức chế khối u, có chức năng giữ ổn định cấu trúc ADN, bảo vệ, chống lại các bệnh di truyền như ung thư. Khi BRCA1 hoạt động không bình thường, khả năng cơ thể kháng lại ung thư bị suy yếu. 

Thực tế thì tỷ lệ mắc ung thư do đột biến BRCA1 là rất nhỏ, nhiều bệnh nhân ung thư vú có khả năng sao chép gen bình thường, nhưng các gen bị ''menthyl hóa'' - bọc trong các phân tử carbon gây bất hoạt quá trình phiên mã. Đột biến đồng nghĩa gen BRCA1 khiến gen mất chức năng ức chế khối u.

Thụ thể hydrocarbon thơm, đột biến đồng nghĩa gen BRCA1, gây ra một loạt tác dụng có hại. Khi BRCA1 không thể thực hiện chức năng ức chế khối u sẽ khiến các tế bào u ác tính phát triển mạnh. 

Nghiên cứu cho thấy genistein có thể “tiêu diệt” AhR. Genistein được tìm thấy trong đậu nành, một giống cây họ đậu quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, rất giàu protein và isoflavone. 

Theo nghiên cứu:'' Lượng đậu nành tiêu thụ trong cả cuộc đời của phụ nữ châu Á có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Genistein thuộc nhóm isoflavone, có hàm lượng cao trong đậu nành, có khả năng ngăn chặn methyl hóa ADN- đột biến đồng nghĩa của gen BRCA1,"  

Dưới đây là các phương pháp giúp ngăn ngừa ung thư vú: 

  1. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là rất cần thiết để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Trong bữa ăn, bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, hoa quả, các loại rau và giảm lượng thức ăn nhanh. 
  2. Giữ thói quen tập thể dục: Vận động cơ thể, có thể đi bộ hoặc chạy bộ 30 phút mỗi ngày cũng giúp giảm nguy cơ ung thư vú.
  3. Bỏ thuốc lá và rượu: Bạn nên tránh những thói quen xấu như hút thuốc hoặc uống rượu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc lá không chỉ gây tổn hại cho phổi mà còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Uống rượu  còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.